10 KỸ NĂNG BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT


Bí quyếtđể bán hàng thành công là gì? kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của những ngườibán hàng xuất sắc là những điều gì?

Có thể bạnchưa từng biết điều này: người ta thường không thích những người bán hàng. Tuynhiên đừng để mối ác cảm này làm bạn gục ngã. Bạn có thể thể hiện mình dưới mộtgóc nhìn khác, một hình ảnh tốt hơn với tư cách là người bán hàng bằng việc bắttay vào phát triển những kĩ năng đặc thù.

doanh-nhan-1.5.jpg

1.Im lặngđể lắng nghe

Điều nàyđặc biệt có ý nghĩa vào những phút đầu tiên của cuộc tiếp xúc với khách hàng tiềmnăng. Bạn không nên nói về chính bạn, về sản phẩm của bạn, về dịch vụ của bạnvà đừng nói gì liên quan tới việc bán hàng. Đúng là bạn cần vào đề, tự giới thiệu,nhắc lại cho khách hàng về mục tiêu chuyến viếng thăm của bạn-điều mà bạn đãnói tới khi đưa ra cuộc hẹn với khách hàng. Tuy nhiên sau đó hãy quan tâm tìnhiểu nguyện vọng, sở thích của họ chứ không phải là nói về sản phẩm và dịch vụcủa công ty khi bạn chưa hiểu họ rõ hơn.

 

2. Bánhàng nhờ vào các câu hỏi chứ không phải là các câu trả lời

Nếu bạntỏ ra không có bất cứ một lợi ích nào với những người khác sẽ không ai có thể tỏra nhiệt tình với bạn được. Mọi người chỉ bắt đầu nhận ra ở bạn tầm quan trọngnào đó khi bạn thấy họ quan trọng.

Đặc biệtđừng để ý nghĩ bán hàng cứ bám riết lấy bạn. Tốt hơn hết hãy tìm cách biết đượctại sao khách hàng tiềm năng có thể hoặc nên mua hàng của bạn. Ở đây không cóbí mật nào cả, hãy biết lắng nghe, đặt ra cho họ những câu hỏi, thậm chí nhữngcâu hỏi buồn cười một chút để qua những gì họ nói, bạn xác định được nguyênnhân, động cơ thúc đẩy họ mua hàng. Tuy nhiên không nên đưa ra bất cứ câu hỏinào thấp thoáng ý định dẫn khách đến việc mua hàng. Hãy tỏ ra thoải mái khi thựchành bước tiếp cận này vì ngay khi khách hàng biết được bạn muốn hướng họ tớiviệc mua hàng hoặc cố gắng bán hàng cho họ, họ sẽ trở nên đối đầu với bạn. Sựkháng cự với việc bán hàng như một phép nghịch dụ: hoạt động bán hàng sẽ luôn tạora sự chống đối.

3. Hãyhành động chính xác như những gì bạn phản ứng khi gặp một ai đó lần đầu

Hãy tỏra tò mò. Hãy thông tin về sản phẩm của bạn, về sản phẩm mà khách hàng đã dùng.Họ có hài lòng không? Sản phẩm mà họ đã dùng liệu có đắt không? Có vận hành tốtkhông? Hãy cố gắng làm nổi bật điều mà khách hàng thực sự muốn qua những câu hỏicủa bạn: đó có thể là một sản phẩm tốt hơn, giá rẻ hơn, dễ vận hành hơn, dịch vụhậu mãi tốt hơn. Nếu bạn có thể khơi ra được những điều này, bạn sẽ dễ thànhcông hơn trong vịêc đưa ra những ưu thế của sản phẩm công ty bạn. Rõ ràng bạnkhông thể đặt những câu hỏi giống như người điều tra hay thăm dò, tốt hơn hãyđưa ra câu hỏi mà câu trả lời của nó cho phép bạn định vị được nhu cầu thực củakhách hàng tiềm năng.

Quả thực,khi bạn tìm hiểu nhu cầu khách hàng thay vì cố gắng thuyết phục họ làm điều họkhông muốn, bạn đã trở thành một nhà cố vấn tuyệt vời theo hướng họ đặt hoàntoàn niềm tin vào bạn. Họ sẽ dễ dàng chấp nhận mua hàng và trở thành khách hànglâu dài.

4. Đừngrụt rè, hãy trò chuyện với khách hàng như với người thân

Nhữngngười mua hàng biết rõ lời sáo rỗng của người bán, khi họ thấy người bán hàngxuất hiện, họ biết cách phản ứng rất nhanh. Vì vậy hãy thật thoải mái, thư giãnvà thân mật như với bạn bè hoặc người thân để xoá đi sự đề phòng ở khách hàng.

5. Chú ýtới những điều ẩn ý của khách hàng

Kháchhàng của bạn phản ứng nhanh? Và họ có vẻ không yên tâm, tin tưởng? Anh ta cố gắngtống khứ bạn? Nếu gặp phải hoàn cảnh này bạn hãy tự hỏi thời điểm gặp gỡ đãthích hợp chưa? Nếu chưa, hãy đề nghị với khách hàng hẹn gặp vào một dịp khác,khi mà họ cảm thấy thoải mái. Bạn thấy đấy, phần lớn người bán hàng đều lo lắngvề điều mà bạn sẽ nói với họ vào lần tới. Hãy cố gắng thông qua cử chỉ, lời nóithái độ của khách hàng để đoán biết được ý định mua hàng của họ.

6. Nếuđược hỏi, hãy trả lời nhanh chóng và nhiệt tình

Điềuquan trọng đối với khách hàng tiềm năng không phải là khả năng tự bảo vệ của bạnmà là khả năng nói những điều gì họ cho là đúng và hợp lý. Qua việc này sẽ thểhiện kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và sự khôn khéo của bạn.

7. Hãycho khách hàng biết bạn quan tâm tới việc thoả mãn nhu cầu của họ

Nếu bạnkhông có một ý tưởng dù nhỏ nào về cái làm cho khách hàng hài lòng, tất cả nhữnggì bạn đưa ra có thể sẽ không được họ dung nạp, hãy thử tưởng tượng bạn được mờimua loại hàng mà bạn vốn rất ghét. Hãy hiểu rõ khách hàng trước khi bạn muốn đềnghị họ mua sản phẩm của mình.

8. Đừngđề nghị điều gì mà khách hàng không quan tâm

Chỉ đưara những gì có thể đáp ứng được nhu cầu hiện tại của khách hàng. Bạn có thể làmđược gì với chiếc xe hơi sang trọng giới thiệu cho nhân viên của mình trong khihọ muốn đầu tư sinh lợi hơn? Đừng làm gì cả nếu như bạn không biết cách chứngminh rằng chiếc xe hơi mới cho nhân viên sẽ cải thiện được khả năng sinh lợi củadoanh nghiệp. Khi bạn đưa ra cho họ những thuận lợi, hãy dùng từ riêng của họ đểtruyền tải chứ không phải dùng từ của bạn. Bạn sẽ dễ thuyết phục thành công hơnnếu có cơ hội dùng bữa cùng họ.

9. Sau tấtcả, tại sao bạn lại ở đó? Hãy đề nghị khách hàng chuyển sang giai đoạn tiếptheo

Các bướctrước đó đã cho phép bạn xác định được mối liên hệ giữa nhu cầu khách hàng vớisản phẩm của công ty bạn. Bạn đã thiết lập được sự tin tưởng ngầm giữa kháchhàng với mình, vì thế bây giờ bạn có thể đưa ra chiếc cầu nối giữa nhu cầukhách hàng với khả năng đáp ứng của bạn. Bạn đã sẵn sàng cho bước tiếp theo.

10. Mờikhách hàng dùng thử, tại sao không?

Bạn hãyđặt bóng vào chân khách hàng, điều này không có nghĩa là họ tự khởi xướng nếunhư không được bạn mời. Và bây giờ đã đến lúc bạn không cần phải che giấu rằngbạn là người bán hàng, một người bán hàng chuyên nghiệp, có kĩ năng và đầy lòngnhiệt tình.

Tấn Đốm

Theo:hocvien.haravan.com

Chat ngay

Xin chân thành cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án. Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới, Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.