TIN TỨC:

12 KINH NGHIỆM CHO NHÂN VIÊN KINH DOANH BÁN HÀNG THÀNH CÔNG


Trongkinh doanh và bán hàng, khách hàng là nhân tố nuôi sống cả doanh nghiệp. Bộ phậnbán hàng chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Để có được kinh nghiệmtrong nghề bán hàng, nhân viên bán hàng phải thường xuyên học hỏi kỹ năng bánhàng chuyên nghiệp cũng như trải nghiệm tình uống trong cuộc sống thực tiễn

i-love-sales.jpg

 

Trongkinh doanh và bán hàng, khách hàng là nhân tố nuôi sống cả doanh nghiệp. Bộ phậnbán hàng chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Để có được kinh nghiệmtrong nghề bán hàng, nhân viên bán hàng phải thường xuyên học hỏi kỹ năng bánhàng chuyên nghiệp cũng như trải nghiệm tình uống trong cuộc sống thực tiễn. Dướiđây là 12 kinh nghiệm cho nhân viên kinh doanh bán hàng thành công bạn nên thamkhảo.

Thứ nhất:Lòng đam mê

Ngườibán hàng thành công là người có đam mê, có tinh thần và trách nhiệm đối với sựphát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Bản thân bạn luôn cảm thấy tự hào khi làthành viên của doanh nghiệp. Điều này sẽ tạo ấn tượng về lòng tin cho kháchhàng

.

Thứ hai: Đạo đức nghề nghiệp

Khởi đầulà một người bán hàng thì bạn cần có đạo đức nghề nghiệp. Trước hết là chia sẻvà gắn bó trách nhiệm với khách hàng sau đó mới là khẳng định mình. Tránh kiểutreo đầu dê bán thịt chó hay đem con bỏ chợ.

Thứ ba:Có kỹ năng giao tiếp

Bạn làngười biết lắng nghe, biến quan tâm, sử dụng nụ cười, ánh mắt làm ngôn ngữ giaotiếp. Bạn cần lưu ý đến trang phục: chỉnh tề, gọn gàng phù hợp. Dánh đứng thẳngngười, giọng nói tự tin khi tiếp xúc với khách hàng. Luôn đặt ra câu hỏi chomình làm sao đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Rèn luyện thường xuyên bạn sẽthành thục hơn trong kỹ năng của mình.

 

Thứ tư:Am hiểu sản phẩm & dịch vụ

 Đối với người bán hàng, bạn phải hiểu rõ về sảnphẩm và dịch vụ mà bạn đang trào bán. Nắm vững rõ tính năng ưu việt, cũng nhưnhững điểm chưa tốt của sản phẩm mình. Bạn nên nghiêm cứu thêm cả sản phẩm củađối thủ để so sánh giữa sản phẩm mình với sản phẩm của đối thủ. Chẳng những vậy,người bán hàng còn phải tự nỗ lực nâng cao sự hiểu biết, kiến thức chuyên môn,tham dự các hội thảo, khóa đào tạo, hội nghị khách hàng,....

 Thứ năm: Mang tâm thế luôn vì khách hàng

Bạn phảilà người tiên phong trong việc cập nhập cách chính sách của công ty để phục vụnhu cầu, lợi ích của khách hàng. Hãy nhớ sự hài lòng của khách hàng sẽ đem vềcho bạn cũng như công ty bạn những lợi ích dài hạn sau này.

Thứ sáu:Hãy trở thành người tư vấn chuyên nghiệp

Bạn hãyđưa ra nhiều lựa chọn khác nhau cũng như các giải pháp khác nhau để khách hàngchọn. Qua đó khách hàng có thể nhận định được những lợi ích từ sản phẩm bạnđang bán và nhận ra được tính năng vượt trội khi sử dụng sản phẩm của bạn.

 

 Thứ bảy: Chân thành và luôn trung thực

Tuyệt đốikhông tâng bốc, nói quá tốt về sản phẩm của mình. Hãy nói chân thật những gì bạnđang có, bạn chưa có và bạn sẽ khắc phục. Hãy nhớ bán hàng lâu dài cho mộtkhách sẽ tốn ít chi phí hơn so với bán hàng cho nhiều khách nhưng trong thờigian ngắn hạn.

 Thứ tám: Khôn khéo trong việc so sánh với đốithủ cạnh tranh

Đừng cónhận xét hay đánh giá quá nhiều về đối thủ bạn. Tuyệt đối không được nói xấu đốithủ cạnh tranh. Hãy thông minh nhấn mạnh so sánh tính năng đặc biệt ở bên bạnso với các đối thủ cạnh tranh khác. Có vậy, khách hàng mới cảnh nhận được rõràng lợi ích từ sản phẩm của bạn. Nếu có thái độ chân thành, quan tâm đến từngchi tiết nhỏ, hướng dẫn họ từng bước một nằm khơi dậy niềm đam mê và cảm hứngcho khách hàng.

 

 Thứ chín: Chăm sóc khách hàng tận đình chu đáo

Bạn hãyxây dựng một kế hoạch để bảo toàn niềm tin của khách hàng vào sản phẩm và dichvụ bên bạn. Hãy tạo cái nhìn tích cực, có uy tin từ con mắt khách hàng vềthương hiệu công ty bạn. Bạn nên ghi lại thông tin khách hàng để lần sau còn cókế hoạch chăm sóc định kỳ sau khi bạn đã bán hàng.

 Thứ mười: Hãy kiên nhẫn và luôn kiên nhẫn

Công việcbán hàng của bạn là một nghề cần nghệ thuật kiên nhân. Bạn cần phải kết hợp giữasự năng động, tư duy sáng tạo, sự thông minh và một chút lòng kiên nhẫn.

Thứ mườimột: Bán thứ khách hàng cần

 

 Bán những gì khách hàng cần nên cần phải biếtkhách hàng muốn gì bằng hoạt  động nghiêncứu marekting

Nguyên tắcnày cổ xưa như tuổi của trái đất. Nhưng mà có lẽ chỉ còn vài người bán hàng làcòn dám tuân thủ quy tắc trên vào thời điểm kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưnay. Khi buôn bán ế ẩm với một đống hàng tồn kho thì mấy ai có đủ dũng khí màkhông tìm mọi cách để bán được tất cả những gì mình đang có.

Một vịkhách vào cửa hàng muốn mua một hộp sữa tươi có đường. Vì hàng bán đã hết, ngườibán chỉ còn sữa không đường giàu canxi. Khách hàng thì từ chối do đã quen dùngsữa có đường. Người bán hàng bèn tư vấn ở tuổi người trung niên, sữa có canxi sẽrất tốt cho xương. Người mua vì nển nên thôi cũng mua. Nhưng về đến nhà mớiphát hiện hộp sữa còn hơn 1 tháng nữa là hết hạn. Chắc cảm xúc lúc này củakhách hàng trên là thất vọng và khó có thể quay lại cửa hàng lần thứ hai

Trongtrường hợp vậy, bạn có thể chạy đi lấy sản phẩm ở nơi khác hoặc có thể hẹn giaohàng tại nhà cho khách hàng. NHư vậy mới là bán đúng sản phẩm khách cần mua. Nếucần thì bán thêm những gì khách cần và mong đợi.

Thứ mườihai: Luôn làm khách hàng hài lòng và thỏa mãn

Ai cũngbiết rằng khi bán hàng thì miệng phải tươi, nói năng nhỏ nhẹ, tận tình chu đáo,tiếp đãi ân cần.... Nhưng mà nghĩ cho cùng, cái trên nếu không phải thật từ tâmngười bán hàng thì lâu dần cũng thành xởi lởi một cách giả tạo. KHách hàng muanhiều lần hoặc có chút để ý là họ có thể dễ dàng nhận ra ngay. Họ sẽ không cònquan tâm tới lời nhân viên nói và tin tưởng nhân viên bán hàng nữa.

Vậy nên,việc làm khách hàng hài lòng là hãy làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái, hạnhphúc và vô cùng vừa ý. Ngay cả những sản phẩm dùng thử, dịch vụ miễn phí cũnglàm cho khách hàng cảm thấy thật thư giãn và thoải mái.

Năm2010, một siêu thị bán lẻ ở thành phố Hồ Chí Minh rầm rộ khai trương. Ngày đầukhai trương thì có vẻ khá ổn, nhân viên tận tình đứng cửa tiếp đón. NHưng ấn tượngchỉ trong có mỗi tuần khai trương. Sau đó khách đến mua sắm đều phải chịu bực bộikhông đáng có. Siêu thị có bãi gửi xe rộng, nhiều tầng mà lối đi thì chẳng khácmê cung. Mấy hôm đầu, đông khách nên ai cũng cho qua khi thấy mấy đồng chí bảovệ điều khiển xe ra vào bằng tiếng còi huýt váng tai, những tiếng quát mắng thôlô....Khi tháng khuyến mại kết thúc, lượng khách đến mua sắm giảm đáng kể nhưngcách anh vẫn tiếp tục thể hiện uy quyền bằng những cái chỉ tay, quát tháo nhữngkhách chưa rành đường nên đi sai hướng trong mê cung gửi xe..

Nhiềungười do quá chán nên ra ngoài gửi. Siêu thị lại đưa ra chính sách giảm giáhàng nếu khách gửi xe trong siêu thị. Mọi việc cứ tưởng đơn giản nhưng công đoạnthực hiện thì quá rườm rà quá phiền cho người nhận tiền hỗ trợ.

Cuốicùng, siêu thị cũng đi vào đóng cửa. Dù sao đi chăng nữa, người bán hàng hãy tạocảm giác thỏa mái cho khách hàng để việc đi mua hàng không chỉ đơn giản là thỏamãn nhu cầu của cá nhân mà còn là ủng hộ sự phát triển doanh nghiệp.

 Nguồn: ceovietnam.edu.vn

 

Chat ngay

Xin chân thành cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án. Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới, Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.