8 YẾU TỐ TẠO NÊN MỘT NHÀ QUẢN TRỊ GIỎI


Nhữngnhà quản trị giỏi đều có điểm chung là họ làm cái cần làm. Một số người không cầnrèn luyện vẫn có thể quản trị giỏi, tuy nhiên đa phần là nhờ sự rèn luyện.

Trongcuốn Những nguyên lý quản trị bất biến mọi thời đại, nhà quản trị nổi tiếngPeter Drucker đã nêu ra 8 yếu tố tạo nên nhà quản trị giỏi.

doanh-nhan-1.2.jpg

1.Đặt câu hỏi: “Đâu là những việc cần hoàn thành?”

KhiHarry Truman trở thành Tổng thống Mỹ năm 1945, ông biết chính xác mình muốn làmgì: hoàn thành công cuộc cải cách kinh tế xã hội. Ngay khi tự hỏi cần phải làmgì, ông nhận ra rằng ngoại giao là ưu tiên hàng đầu. Ông bắt đầu với những kếsách tham mưu về chính sách đối ngoại của các bộ trưởng ngoại giao và quốcphòng. Kết quả, ông trở thành tổng thống thành công nhất trong ngoại giao của Mỹ.

Tươngtự, Jack Welch nhận thấy điều cần phải làm ở General Electric khi ông nhậm chứcCEO không phải là mở rộng thị trường ra nước ngoài mà là loại bỏ những lĩnh vựckinh doanh không chiếm vị trí nhất nhì trong ngành, bất kể lợi nhuận cao baonhiêu.

Trongtự truyện của mình, Jack Welch cho biết, cứ 5 năm ông lại tự hỏi: “Cái gì cầnphải được làm bây giờ?”. Mỗi lần như vậy, ông lại có một ưu tiên mới và khác biệt.Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông đã đưa giá trị của General Electric tăng4.000%.

 

2.Luôn đặt câu hỏi: “Điều gì tốt cho doanh nghiệp?”

Quytắc này đặc biệt quan trọng với các nhà điều hành công ty gia đình. Trong cáccông ty gia đình thành công, một người được thăng chức khi và chỉ khi người đóthể hiện được sự vượt trội rõ ràng so với tất cả những người họ hàng trong cùngmột đẳng cấp.

Đặtcâu hỏi “Điều gì tốt cho doanh nghiệp?” không đảm bảo họ sẽ ra quyết định đúng,nhưng không đặt ra câu hỏi này chắc chắn sẽ dẫn đến quyết định sai lầm.

3.Phát triển các kế hoạch hành động

Nhàquản lý xác định những kết quả mong muốn bằng cách đặt ra câu hỏi: “Doanh nghiệpcần tôi đóng góp gì trong vòng 1,5 – 2 năm tới? Tôi sẽ cố gắng đạt được kết quảnào? Khi nào là hạn chót cho tôi hoàn thành?”. Sau đó anh ta đánh giá những hạnchế khi hành động.

Thêmvào đó, bản kế hoạch cần tạo ra hệ thống kiểm tra kết quả so sánh với những kỳvọng trước đó. Cuối cùng, bản kế hoạch hành động phải trở thành điểm tựa cho việcquản lý thời gian của người lãnh đạo.

4.Chịu trách nhiệm cho các quyết định của mình

Việcxem xét lại các quyết định tại những thời điểm đã thống nhất trước cũng quan trọngkhông kém việc ra quyết định một cách cẩn thận. Điều này giúp các nhà quản trịnhận ra đâu là những điểm mạnh của họ, họ cần hoàn thiện và bổ sung gì. Nhữngquyết định xuất phát từ cấp dưới đặc biệt quan trọng trong các tổ chức dựa trênnền tảng thông tin kiến thức.

5.Có trách nhiệm trong giao tiếp thông tin

Nhàquản trị giỏi cần đảm bảo rằng những kế hoạch hành động và nhu cầu thông tin củahọ được hiểu đúng, đầy đủ. Điều này có nghĩa là họ phải chia sẻ kế hoạch và yêucầu những góp ý từ đồng nghiệp. Đồng thời, cho mọi người hiểu là họ cần nhữngthông tin gì để hoàn thành công việc.

Nhàquản trị phải xác định được thông tin họ cần, đề nghị được cung cấp và liên tụcthúc giục cho đến khi nhận được đầy đủ.

6.Tập trung vào cơ hội thay vì vào những trở ngại

Trênhết, những nhà điều hành giỏi coi các thay đổi là một cơ hội hơn là mối đe dọa.Họ cũng đảm bảo rằng những trở ngại không vượt quá cơ hội. Ở nhiều công ty,trang đầu tiên của báo cáo quản lý hàng tháng là danh sách những trở ngạichính. Sẽ tốt hơn nhiều nếu liệt kê danh sách các cơ hội ở trang đầu tiên và đểcác trở ngại sang trang thứ hai.

Trừkhi có một thảm họa thực sự, các trở ngại sẽ không được thảo luận trong các buổihọp quản lý cho đến khi các cơ hội đã được phân tích và giải quyết một cách hợplý.

7.Điều hành hiệu quả các cuộc họp

Bíquyết là hãy quyết định trước thể loại cuộc họp. Chấm dứt cuộc họp ngay khi mụcđích cụ thể đã được hoàn thành. Những nhà điều hành giỏi không đưa mọi vấn đềra thảo luận. Họ tổng kết và ngừng để buổi sau họp tiếp tục những vấn đề khác.

8.Nghĩ và nói trên vị thế “chúng ta” chứ không phải vị thế “tôi”

Cácnhà điều hành biết rằng họ có trách nhiệm cao nhất trong việc chia sẻ hoặc traoquyền cho người khác. Họ đại diện cho tổ chức, vì vậy họ nghĩ đến nhu cầu và cơhội của tổ chức trước khi nghĩ đến nhu cầu và cơ hội của chính mình.

 

Theo:ceovietnam.edu.vn

 

Chat ngay

Xin chân thành cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án. Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới, Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.