CÁC KỸ NĂNG MARKETING MÀ MỘT NGƯỜI LÀM MARKETING CẦN NẮM VỮNG


1. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường

Marketing hiện đại không bắt đầu từ trong phòng máy lạnh, lạicàng không bắt đầu từ ý muốn chủ quan của những người trong công ty, marketingbắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu người tiêu dùng, từ các yếu tố tác động đếnhoạt động doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ tình hình cạnhtranh. Người làm marketing phải biết thu thập thông tin, phân tích khách hàngvà thị trường.

2. Kỹ năng phân khúc thị trường

Thị trường bao la, việc cung cấp một sản phẩm/dịch vụ chungcho tất cả thị trường không còn phù hợp trong thị trường trăm người bán vạn ngườimua như ngày nay. Người làm thị trường phải biết cách "nhìn" thị trườngvới nhiều mảng khác nhau theo cách nhìn riêng của mình, những mảng thị trườngnày có những sự khác biệt đặc trưng khác nhau. Nói một cách khác là phải nắm vữngkỹ thuật phân khúc thị trường.

3. Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh

Hoạt động của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh bịchi phối bởi các đối thủ cạnh tranh. Tổ tiên người Việt đã nói "biết người,biết ta trăm trận trăm thắng", người làm thị trường phải biết vị trí cạnhtranh của mình so với từng đối thủ để từ đó có thể vạch ra chiến lược thích hợp.

4. Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu

Trong một bối cảnh thị trường đa dạng và phong phú như ngàynay, câu hỏi "thị trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào tôi khôngnên?" luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng doanh nghiệp phảitrả lời. Người làm marketing phải biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở đó chọnra thị trường phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.

5. Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing

Chiến lược marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch địnhmarketing mix, người làm thị trường ở cấp quản lý phải có khả năng hoạch địnhchiến lược để định hướng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

mar-keting-1.2.PNG

6. Kỹ năng định vị

Trên cơ sở những hiểu biết về nhu cầu và tâm lý tiêu dùng củakhách hàng, hiểu biết về chiến lược của đối thủ cạnh tranh, người làm marketingcần có năng lực định vị thương hiệu để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm.

7. Kỹ năng xây dựng giải pháp cho khách hàng

Trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng, người làmmarketing phải có năng lực xây dựng gói giải pháp (sản phẩm, dịch vụ và nhữnggiá trị gia tăng khác) đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng, tạo ra lợithế ưu việt so với đối thủ.


8. Kỹ năng phát triển sản phẩm mới

Doanh nghiệp luôn cần sản phẩm mới để phát triển trong khitheo thống kê trên 70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm đầu tiên. Đểgiảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, người làm marketing phải nắm được nhữngnguyên tắc cơ bản và qui trình phát triển sản phẩm mới.

9. Kỹ năng phát triển thị trường mới

Song song với việc phát triển sản phẩm mới, phát triển thịtrường mới cũng là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp, người làmmarketing cần nắm được những nguyên tắc, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiếnlược phát triển thị trường mới.

10. Kỹ năng xây dựng chiến lược giá

Doanh nghiệp phát triển sản phẩm và cung cấp dịch vụ để manglại lợi ích cho khách hàng, thế còn lợi ích của doanh nghiệp thì ai lo? Ngườilàm marketing phải có kỹ năng xây dựng chiến lược giá để thu lại giá trị và tốiưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

11. Kỹ năng xây dựng chiến lược kênh

Thị trường là bao la, nhưng nếu không biết cách và đi lạc lốithì sẽ gặp khó khăn và không thể phát triển. Đã có nhiều doanh nghiệp thất bạivì không có một chiến lược thâm nhập thị trường thích hợp. Người làm marketingphải có năng lực hoạch định chiến lược kênh marketing để đưa sản phẩm/dịch vụ đếnvới khách hàng một cách hiệu quả.

12. Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông

Để khách hàng nhớ đến và có thiện cảm với thương hiệu, biếtrõ những ưu điểm của sản phẩm và hiểu rõ lý do tại sao họ nên mua sản phẩm/dịchvụ của doanh nghiệp thay vì mua của đối thủ, người làm marketing cần phải nắm vữngkỹ năng hoạch định chiến lược truyền thông và biết sử dụng những công cụ truyềnthông hiện đại nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Kỹ năng này thực sự quan trọngtrong bối cảnh doanh nghiệp hoạt động với một ngân sách marketing hạn chế.

13. Kỹ năng xây dựng chiến lược và quản trị thương hiệu

Doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu, hay một hệ thốngthương hiệu thân thiện, gần gũi trong tâm trí của khách hàng. Người làmmarketing cần phải nắm những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị mộtchiến lược thương hiệu nhất quán với tầm nhìn, sứ mệnh, và phù hợp với chiến lượclâu dài của doanh nghiệp.

14. Kỹ năng hoạch định kế hoạch marketing ngắn hạn và trunghạn

mar-keting-1.2.PNGmar-keting-1.2.PNG

Chiến lược là xương sống, là kim chỉ nam, là lợi th ế cạnhtranh bền vững, là yếu tố mang tính sống còn đối với doanh nghiệp. Việc hoạch địnhchiến lược nói chung và chiến lược marketing nói riêng luôn đòi hỏi phải nắm vữngkiến thức và kỹ năng để có thể dẫn dắt tổ chức tham gia trong suốt quá trình hoạchđịnh kế hoạch.

15. Kỹ năng quản trị dự án marketing

Để tổ chức tung một sản phẩm mới, khai phá một thị trường mới,hay triển khai một sáng kiến marketing thành công, người làm marketing phải nắmđược những kiến thức và kỹ năng cần thiết của công tác quản trị dự ánmarketing.

16. Kỹ năng tổ chức và quản lý hoạt động marketing

Có được một chiến lược tốt, một kế hoạch được hoạch định tốtchỉ mới quyết định 50% thành công, 50% còn lại phụ thuộc vào việc triển khai thựchiện. Để đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch marketing, người làm marketingphải có kỹ năng tổ chức và triển khai hoạt động marketing.

-Sưu tầm-

Theo: kienthuckinhte.vn

 

Sự kiện đặc biệt

Chat ngay

Xin chân thành cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án. Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới, Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.