QUYỀN NĂNG MỚI CỦA MARKETING TRONG BẤT ĐỘNG SẢN


(ĐTCK) Bỏ hàng tỷđồng để chạy các chiến dịch marketing rầm rộ nhằm tiếp cận khách hàng, nhưngnhiều doanh nghiệp thu về kết quả thảm bại, khi hàng không bán được, còn thươnghiệu thì bị ảnh hưởng nặng. Vậy, marketing có vai trò quan trọng như thế nàotrong việc hình thành nên giá trị và thương hiệu của một dự án hoặc một doanhnghiệp kinh doanh bất động sản?


mar-keting-1.4.jpg

Marketing là chiến lược đường dài

Khó có thể xác định chính xác hoạt động marketing nói chung vàmarketing trong bất động sản xuất hiện từ khi nào. Chỉ biết rằng, marketingsong hành cùng mỗi hoạt động bán hàng và có thể đã xuất hiện từ ngay những thờiđiểm đầu tiên với những hình thái ban đầu là tờ rơi, áp phích, truyền miệng,telesales qua điện thoại bàn…

Tuy nhiên, sau thời gian hình thành phát triển, đặc biệt là kể từkhi internet ra đời, cùng với sự nâng cấp từ nền tảng 1.0 lên 2.0, 3.0 rồi mớinhất là 4.0, khái niệm "marketing bất động sản" đã bắt đầu lột xác vàđược xác định với nội hàm rộng lớn hơn.

Không chỉ là tiếp thị hình ảnh, giới thiệu dự án, mà hơn thế nótrở thành chuỗi các hoạt động, tuy không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, nhưnglại góp phần to lớn trong việc hình thành giá trị và thương hiệu của một dự án,hay một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Sau giai đoạn khủng hoảng cách đây 5 - 6 năm, marketing bất độngsản càng được các doanh nghiệp nhận thức hơn trong việc tiếp cận và chăm sóckhách hàng mục tiêu thông qua tác động vào các giác quan, cảm xúc và thậm chílà cả lý trí của người đón nhận. Quá trình này phải được tiến hành từ giai đoạntiền dự án, nhất quán trong quá trình xây dựng tới khi bàn giao và đi vào vậnhành sản phẩm.

Tuy nhiên, dù nhận thức được rõ nét, nhưng có thể thấy rằng, cókhá nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn còn e dè, thậm chí rụt rè với các hoạt độngmarketing, hoặc đơn thuần chỉ mới khai thác và sử dụng một phần rất nhỏ trongcác chuỗi hoạt động marketing, dẫn đến kết quả không được như ý muốn, dần dàlại có thái độ tiêu cực với hoạt động marketing.

Từng trực tiếp tham gia tư vấn với nhiều ông chủ doanh nghiệp,chúng tôi nhận thấy có khá nhiều quan điểm sai lầm trong việc làm marketing,cũng như hiểu sai ý nghĩa khi cho rằng, marketing là quảng cáo, là PR, là tiếpthị, là chạy các công cụ SEO, Adwords… Thực tế, đây là cách hiểu có phần phiếndiện và chưa đầy đủ, bởi các thứ liệt kê nêu trên chỉ là một phần của marketingchứ không phải là marketing.

Ở nghĩa rộng hơn và chính xác hơn, marketing không phải công cụ,mà nó là tư duy chiến lược “bài binh bố trận” thế nào, “điều binh khiển tướng”ra sao khi có sẵn các công cụ hỗ trợ. Tư duy marketing không chỉ là tư duy độclập của quảng cáo, PR hay tiếp thị, mà là dung hợp hài hoà tất cả các tư duytrên và đảm bảo tính tổng thể, xuyên suốt, thống nhất.

Ở một cách hiểu đơngiản, người làm marketing cho một dự án bất động sản có nghĩa là làm thế nào đểđánh thức những giá trị mang trừu tượng, vô hình như "đẳng cấp","tiêu chuẩn", "chất lượng"…, soạn nó thành một "món ănthực thụ" và đưa vào tâm trí của người nghe để họ quyến luyến, nhung nhớvà bắt đầu trở thành khách hàng mua sản phẩm của mình. Đồng thời, cũng phảitiếp tục làm sao để họ tiếp tục trung thành mua các sản phẩm tiếp theo hoặcgiới thiệu một vị khách hàng tiềm năng khác cho mình.

Nói tóm lại, marketing đưa vào tiềm thức khách hàng những hạtgiống thương hiệu tác động và quyết định hành động chọn mua. Nếu làm marketingbất động sản thiếu đi chiến lược dài hơi, giống cách truyền thông “manh mún”đầy ngẫu hứng. Giá trị marketing không chỉ nằm ở việc cung cấp thông tin tớikhách hàng, mà còn giữ vai trò tham mưu về việc cải tiến sản phẩm, thay đổichính sách bán hàng phù hợp và hệ thống hoá việc chăm sóc khách hàng.

mar-keting-1.5.jpg

Marketing như "bánh láicho con tàu"

Như đã nói ở trên, marketing là một chiến lượcđường dài và vì thế, nó đóng vai trò đi trước nghiên cứu thị trường, đối thủ,khách hàng… để có tầm nhìn và chiến lược dài hạn. Từ đó, quyết định nên bán choai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao... Đó là kiểu “đo ni đóng giày” đặc biệtcho dự án bất động sản.

Có một thực tế hiện nay, rất nhiều doanh nghiệpchỉ thực hiện hoạt động marketing khi dự án đã hình hài cụ thể, dẫn đến hệ quả,các sản phẩm thực tế không theo xu hướng thị trường, không bán được hàng, dùchi đậm tiền cho các chiến dịch truyền thông nhằm thu hút khách hàng. Cũng cóthể có sự tác dụng nhất định ở mức độ chi rất nhiều tiền, phủ rất nhiều kênhsóng khác nhau, nhưng dẫn đến bài toán chi phí đội lên và rất dễ dẫn tới hậuquả thua lỗ do hàng bán không đủ bù chi phí.

Điều này thể hiện rằng, trong bất kỳ trường hợpnào, marketing luôn phải phải "dẫn trước 1 - 0" để tạo vị thế chủđộng, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua tìm kiếm các thịtrường ngách, thị trường mục tiêu phù hợp với vị thế của mình. Qua thời gian,chiến lược tổng thể như vậy giúp doanh nghiệp thu về một mô hình kinh doanhvững chắc và giá trị lâu bền cho sản phẩm bất động sản.

Hơn cả một chiến dịch kinh doanh với mục tiêu sốlượng thanh khoản ấn tượng, marketing còn hỗ trợ chủ đầu tư chiến thuật cạnhtranh ấn tượng và bứt phá trên thị trường. Những lợi ích được cân đối dọn đườngcho tầm nhìn doanh nghiệp vươn xa trong thời đại mở cửa và hội nhập.

Với xu thế marketing 4.0 xoay quanh giá trị conngười, ngoài mục tiêu phát triển dự án bất động sản phục vụ nhu cầu nhà ở vàlợi nhuận doanh nghiệp, chủ đầu tư và người làm marketing cần đồng hành để bắtsóng niềm tin và hình thành mối quan hệ dài lâu với người tiêu dùng.

Việc đổ bộ thị trường của các chủ đầu tư bấtđộng sản trong thời kỳ này không thể thiếu vai trò của marketing, nhưng nhậnthức về vai trò của ngành cần được nhìn nhận một cách tương xứng để gia tăngtrách nhiệm và quyền hạn.

Bên cạnh đó, cần phải đặt marketing và kinh doanhlên một hệ quy chiếu đặc trưng của bất động sản, mà ở đó hai bộ phận có vai tròtương hỗ và giá trị được đánh giá ngang bằng. Giữa thương trường khốc liệt,những chiếc "áo giáp" marketing giúp doanh nghiệp chủ động trong cuộcđua đảm bảo giữ nhiệt thị trường trong nước và vươn xa hơn trên thương trườngthế giới.

Nhưng trước hết, lưu ýrằng, vẫn cần một chiến lược dài hạn với tầm nhìn vĩ mô, tính tổng hợp và xâuchuỗi các công cụ marketing! 


heo Đặng Vũ Hiệp, Giám đốc Cococo Real Estate Marketing
Báo Đầu tư Bấtđộng sản

Chat ngay

Xin chân thành cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án. Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới, Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.