Chính Sách Mới Về Bồi Thường, Thu Hồi Đất Ở Tphcm

TPHCM xây dựng cơ chế,chính sách khuyến khích người bị giải tỏa được lựa chọn hình thức tái định cư(TĐC) phù hợp với nhu cầu ở, khả năng thanh toán. Những trường hợp không đủđiều kiện được bồi thường, hoặc tiền bồi thường nhận quá ít, có thể được hỗ trợđủ để mua suất TĐC tối thiểu.

Lách tiền thuế, ngườidân chịu thiệt

Bà Nguyễn Thị Gái (ngụphường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM) cùng một số người dân khác ở cùng phườngbị giải tỏa nhà, đất để xây dựng dự án đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Gò Dưa đếnđường Phạm Văn Đồng.

Bà Gái cùng các hộ dânkhác không đồng tình với phương án bồi thường vì cho rằng giá bồi thường quáthấp so với giá thị trường, tiền bồi thường mà gia đình bà sẽ nhận không thểmua được đất, cất được nhà.

Cùng với đó, từ khi côngbố dự án đến khi chi trả bồi thường kéo dài quá lâu (hơn 2 năm), thị trường bấtđộng sản càng biến động thì với số tiền bồi thường dự kiến nhận được sẽ khiếnngười dân gặp khó khăn hơn.

Do vậy, tại nhiều buổitiếp xúc cử tri, bà Gái đều đề nghị xem xét chính sách bồi thường phù hợp haykhông và mong muốn chính quyền các cấp xem xét, hỗ trợ để người dân ổn địnhcuộc sống sau khi bị giải tỏa, thu hồi đất. 

Câu chuyện bà Gái nêutrên không phải cá biệt mà xảy ra ở hầu khắp các dự án trên địa bàn TPHCM khiNhà nước thu hồi đất. Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), TPđang trong quá trình đô thị hóa nhanh, quy hoạch phát triển đô thị được điềuchỉnh và ngày càng mở rộng. Số lượng các dự án phải thu hồi đất, bồi thường, hỗtrợ, TĐC trên địa bàn TP là rất lớn.

 DỰ ÁN AQUA CITY BIÊN HÒA

thi-truong-1.1.jpg

 

Khucăn hộ TĐC Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Ảnh: CAO THĂNG

 

Tuy nhiên, cơ chế, chínhsách và trình tự thủ tục về bồi thường, hỗ trợ TĐC còn nhiều bất cập. Đặc biệt,người dân bức xúc, khiếu kiện nhiều nhất là về giá bồi thường.

Cụ thể, giá đất hiện nayđể tính bồi thường được cho là “giá thị trường”, dựa vào một số giao dịch thànhở khu vực bị giải tỏa. Thế nhưng, để tránh phải đóng thuế nhiều, giá trị đấtgiao dịch trong nhiều hợp đồng công chứng được ghi thấp nhiều lần so với thựctế.

Vì vậy, giá đất để tínhbồi thường khi tham chiếu giá giao dịch này làm căn cứ bồi thường là rất thấp.

Sở TN-MT TPHCM cũng nhậnxét, trong nhiều giao dịch, giá trị trên hợp đồng không phản ánh đúng giá trịgiao dịch thật sự giữa các bên. Vì vậy, Sở TN-MT TPHCM đề xuất được sử dụngthông tin giao dịch thị trường thật sự làm cơ sở xác định giá đất để tính bồithường mà không phụ thuộc vào giá trị của hợp đồng công chứng, nhằm khắc phụcbất cập nêu trên.

Ngoài ra, quy định vềduyệt giá đất tính bồi thường cần được điều chỉnh theo hướng rút ngắn thờigian, thủ tục để xây dựng giá bồi thường và sớm chi trả bồi thường cho ngườidân.

Ổn định cuộc sống chongười bị thu hồi đất

Liên quan việc bồithường, tái định cư trên địa bàn TPHCM, Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá côngtác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC đang gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Đặcbiệt, vấn đề đảm bảo nơi ở mới cho người dân phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũvẫn chưa thực hiện tốt.

Một số nơi còn để xảy rasai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý về đất đai và bồi thường, TĐC, dẫnđến khiếu nại, tố cáo… Để khắc phục những bất cập nêu trên, Ban Thường vụ Thànhủy TPHCM ban hành Chỉ thị 17-CT/TU (năm 2018) tăng cường lãnh đạo, nâng caohiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, TĐC các dự án có thuhồi đất, góp phần ổn định tình hình chính trị - kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Một trong những mục tiêunổi bật được xác định là phải khắc phục tình trạng phát sinh các khu dân cư tựphát, lụp xụp khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời điều chỉnh, bổ sung cơ chế,chính sách theo hướng quan tâm hơn đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ngườibị thu hồi đất.

Cụ thể, Chỉ thị 17 yêucầu chính quyền các cấp phải quan tâm nguyện vọng và đảm bảo ổn định cuộc sốngcho người bị thu hồi đất phải di dời chỗ ở. Trước khi thực hiện dự án phải điềutra, khảo sát để xác định nhu cầu, nguyện vọng TĐC của người dân, từ đó xâydựng cơ chế, chính sách khuyến khích người dân được lựa chọn hình thức TĐC phùhợp với nhu cầu, khả năng.

Khi đó, người dân đượcnhận tiêu chuẩn TĐC do Nhà nước chuẩn bị (nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nềnđất) hoặc nhận tiền để tự lo nơi ở mới.

Chính quyền TP phải xâydựng giải pháp, chính sách hỗ trợ hộ dân có nhà bị tháo dỡ (mà không còn nơi ởnào khác trên địa bàn TP) nhưng tiền bồi thường, hỗ trợ nhận được không đủ đểmua suất TĐC tối thiểu. Trong những trường hợp này, TP cần có chính sách hỗ trợngười dân đủ để mua một suất TĐC tối thiểu.

Liên quan đến việc triểnkhai Chỉ thị 17, UBND TPHCM đã xây dựng kế hoạch nêu nhiều giải pháp cụ thể.Theo đó, yêu cầu Sở TN-MT chủ trì rà soát, tham mưu UBND TP hoàn thiện quy địnhvề bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất thay thế quyết định cũ (Quyếtđịnh 23/2015 của UBND TP).

Đồng thời, Sở TN-MT ràsoát, tham mưu UBND TP kiến nghị với Chính phủ, bộ ngành trung ương sửa đổi,khắc phục những bất cập trong các quy định liên quan cơ chế, chính sách bồithường, hỗ trợ, TĐC.

UBND TPHCM vừa yêu cầucác đơn vị hữu quan tập trung rà soát, hoàn thành giải quyết một số vụ việckhiếu nại đông người tại các dự án đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thủtướng Chính phủ. Đặc biệt, phải chấn chỉnh để đảm bảo đầy đủ pháp lý, công khai,minh bạch nhằm giảm dần các khiếu kiện, không để xảy ra “điểm nóng” và khiếukiện đông người phát sinh từ việc thu hồi đất.


Theo: KIỀU PHONG 

Nguồn: sggp.org.vn

 


Chat ngay

Xin chân thành cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến dự án. Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng điền thông tin theo mẫu bên dưới, Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.